คำนิยาม
คำนิยาม
|
|
1. |
วัน หมายถึง ระยะเวลาจาก 00.00 นาฬิกา ถึง 24.00 นาฬิกา ของวันนั้นๆ เว้นแต่จะกำหนดเป็นอย่างอื่น แต่การนับระยะเวลาฝากเก็บสินค้า และตู้สินค้า ให้นับจากเวลา 08.00 นาฬิกา ถึง 08.00 นาฬิกา ของวัน ถัดไป |
2. |
GT.(GROSS TONNAGE) หมายถึง จำนวนตันรวมของเรือ หรือเรือลำเลียง ที่คิดคำนวณตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการวัดขนาดของเรือ ค.ศ. 1969 |
3. |
ตัน หมายถึง REVENUE TONNE คือ น้ำหนักเป็นเมตริกตัน หรือปริมาตรเป็นลูกบาศก์เมตรอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีจำนวนมากกว่าใช้เป็นหน่วยในการคิดคำนวณค่าธรรมเนียม |
4. |
ผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออก หมายถึง เจ้าของสินค้าขาเข้า หรือขาออก หรือบุคคลอื่นซึ่งเป็นผู้ครอบครอง หรือมีส่วนได้เสียในสินค้านั้นแม้ชั่วขณะหนึ่ง สินค้าขาเข้า นับแต่ได้รับจากเจ้าของเรือ หรือตัวแทน เจ้าของเรือ และส่งมอบให้เจ้าของสินค้า หรือตัวแทนเจ้าของสินค้า สินค้าขาออก นับแต่ได้รับจาก เจ้าของสินค้า และส่งมอบให้เจ้าของเรือ หรือตัวแทนเจ้าของเรือ |
5. |
ที่เก็บสินค้า หมายถึง สถานที่กองเก็บสินค้าทั้งภายในและภายนอกโรงพักสินค้าที่อยู่ในเขตท่าเรือระนอง |
6. |
สินค้าอันตราย (DANGEROUS GOODS) หมายถึง สิ่งของ หรือวัตถุที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือทางกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น (อากาศหรือน้ำ ฯลฯ) ทำให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ ทรัพย์สิน หรือต่อสภาพแวดล้อม ตามที่ระบุไว้ใน IMDG CODE (INTERNATIONAL MARITIME DANGEROUS GOODS CODE) |
7. |
ตู้สินค้า หมายถึง ภาชนะบรรจุสินค้า เพื่อความสะดวก หรือเพื่อความปลอดภัยในการขนส่งระหว่างประเทศ ซึ่งมีคุณสมบัติตามมาตรฐาน ISO รวมทั้งตู้สินค้าที่มีขนาดความยาวน้อยกว่า 20 ฟุต |
8. |
ตู้สินค้า FCL (FULL CONTAINER LOAD) หมายถึง ตู้มีสินค้าที่ไม่มีการเปิดตู้สินค้านำสินค้าออก หรือบรรจุสินค้าเข้าตู้สินค้าในเขตท่าเรือระนอง |
9. |
ตู้สินค้า LCL (LESS THAN CONTAINER LOAD) หมายถึง ตู้สินค้ามีสินค้าขาเข้าที่มีการเปิดตู้สินค้านำสินค้าออก หรือทำการบรรจุสินค้าขาออกเข้าตู้สินค้า ในเขตท่าเรือระนอง |
10. |
ตู้สินค้าอันตราย หมายถึง ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าอันตราย |
11. |
ตู้สินค้าบรรจุเกินขนาด (OVERHEIGHT / OVERWIDTH / OVERLENGTHCONTAINER) หมายถึง ตู้สินค้าที่บรรจุเกินขนาดของตัวตู้สินค้า |
12. |
ค่าธรรมเนียม หมายถึง ค่าใช้สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือระนองโดยมิได้รวมถึงการให้บริการแรงงาน และหรือ เครื่องมือทุ่นแรง เว้นแต่จะกำหนดเป็นอย่างอื่น |
13. |
การคิดคำนวณค่าธรรมเนียม ที่เรียกเก็บรายชั่วโมง หรือรายวัน ให้ถือว่าเศษของชั่วโมงหรือเศษของวัน คิดเป็น 1 ชั่วโมง หรือ 1 วัน เฉพาะการคิดค่าธรรมเนียมสินค้าขั้นต่ำ ที่สำแดงจำนวนตันต่ำกว่าครึ่งตัน ให้คิดครึ่งตัน เกินครึ่งตันแต่ไม่ถึง 1 ตัน ให้คิด 1 ตัน |
14. |
การดำเนินการขนถ่ายหรือบรรทุกสินค้า/ตู้สินค้า ขึ้นหรือลงเรือหรือรถบรรทุก หรือเปิดตู้นำสินค้าออก หรือบรรจุสินค้าเข้าตู้สินค้า (STEVEDORING) เป็นหน้าที่ของเจ้าของเรือ หรือเจ้าของสินค้า หรือผู้ขออนุญาต ซึ่งท่าเรือระนอง การท่าเรือแห่งประเทศไทย อนุญาตให้จดทะเบียนเป็นผู้ทำหน้าที่บรรทุก หรือขนถ่ายสินค้า ณ ท่าเรือระนอง (STEVEDORE) เว้นแต่จะกำหนดเป็นอย่างอื่น |